tiện ích online

TIỆN ÍCH ONLINE

Tin tức cập nhật

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • thống kê truy cập

    free counters

    HỌP MẶT VIOLET OPEN HÈ 2017

    Sử dụng thiết bị công nghệ 8 hiệu quả năm 2010

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Võ Đông Hồ (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:24' 28-10-2010
    Dung lượng: 58.0 KB
    Số lượt tải: 61
    Số lượt thích: 0 người

    SỬ DỤNG THIẾT BỊ DẠY HỌC TRỰC QUAN MÔN CÔNG NGHỆ 8 CẦN CHÚ Ý NHỮNG GÌ?
    I.Đặt vấn đề:
    Ngày nay, khoa học công nghệ không ngừng phát triển, phục vụ thiết thực nhiều lĩnh vực cho con người. Sinh hoạt của con người được thoải mái và tiện nghi hơn nhờ có các đồ dùng điện hiện đại, tiên tiến; cuộc sống lao động của con người được nhẹ nhàng hơn nhờ được cơ giới hoá nông nghiệp,… Để con người có thể tiếp cận được những thành tựu khoa học kĩ thuật này thì hiện nay bộ giáo dục và đào tạo đã đưa chương trình công nghệ vào giảng dạy ở khối 8 để giúp cho các em nắm được một số kiến thức cơ bản như vẽ kĩ thuật, cơ khí và kĩ thuật điện. Năm học 2007- 2008, tôi được phân công giảng dạy môn công nghệ lớp 8, vì thế tôi phải làm sao hướng dẫn cho học sinh nắm vững những kiến thức này làm cơ sở để lĩnh hội một phần sự tiến bộ kĩ thuật. Dân gian có câu: “Trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một làm”. Chúng ta đã biết đa số các thiết bị máy móc này được bao bọc bởi một lớp vỏ bên ngoài, thực tế nếu không tháo ra thì cũng không biết nó có cấu tạo như thế nào, vậy nếu lí thuyết suông thì cũng chẳng ai biết cả, cho nên chúng ta cần có những thiết bị giảng dạy trực quan, những mô hình thực tế cho học sinh quan sát để học sinh dễ hình dung, hiểu được nguyên lí hoặc một bản chất sự việc nào đó của nó. Cái khó là giáo viên phải sử dụng và khai thác các thiết bị dạy học trực quan này như thế nào cho có hiệu quả để học sinh có thể lĩnh hội được các kiến thức ấy. Ngoài việc đem lại các kết quả cao trong việc dạy và học mà học sinh còn có thể vận dụng được chúng vào thực tế mang lại lợi ích thiết thực trong cuộc sống.


    II.Giải quyết vấn đề:
    1.Đặc điểm tình hình:
    a.Thuận lợi:
    -Được sự quan tâm sâu sát của Ban giám hiệu và đoàn thể nhà trường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học của giáo viên và học sinh.
    -Thầy trò rất nhiệt tình trong công tác dạy và học.
    -Thiết bị và đồ dùng dạy học tương đối đầy đủ.
    b.Khó khăn:
    -Hiện nay trường chưa có phòng thí nghiệm, phòng chức năng nên việc vận chuyển các thiết bị đến các phòng học khi chuyển tiết gặp nhiều khó khăn và mất thời gian.
    -Trường có 2 lớp nằm ở điểm lẻ nên việc vận chuyển đủ các thiết bị dạy học cho các nhóm thực hành cũng gặp nhiều khó khăn.
    -Có một số loại thiết bị chất lượng kém, sai số, kém chính xác,… nên ảnh hưởng đến kết quả thực hành nên không thuyết phục được học sinh.
    -Đa số học sinh là người dân tộc nên khả năng nghe nói của học sinh còn hạn chế, hơn nữa đây là những kiến thức kĩ thuật nên ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu kiến thức của học sinh.
    -Gia đình những học sinh có ít hoặc không có các thiết bị máy móc thì khả năng tiếp thu của các em còn hạn chế.
    Từ những thuận lợi và khó khăn nêu trên nên kết quả học tập của các em chưa cao, các em chưa vận dụng được các kiến thức vào thực tế cuộc sống. Cụ thể qua lần kiểm tra 1 tiết ở HKI cho thấy:
    Xếp loại
    Giỏi
    Khá
    Trung bình
    Yếu
    Kém
    
    Lớp
    TS
    SL
    TL(%)
    SL
    TL(%)
    SL
    TL(%)
    SL
    TL(%)
    SL
    TL(%)
    
    8A1
    26
    1
    3,8
    5
    19,2
    10
    38,5
    7
    26,9
    3
    11,5
    
    8A2
    34
    2
    5,9
    6
    17,6
    12
    35,3
    9
    26,5
    5
    14,7
    
    8A3
    20
    0
    0
    3
    15
    9
    45
    5
    25
    3
    15
    
    8A4
    22
    2
    9,1
    4
    18,2
    7
    31,8
    5
    22,7
    4
    18,2
    
    Tổng:
    102
    5
    4,9
    18
    17,6
    38
    37,3
    26
    25,5
    15
    14,7
    
    Qua kết quả thống kê trên ta thấy số lượng học sinh học yếu kém quá nhiều, tôi nghĩ nguyên nhân dẫn đến kết quả yếu kém của học sinh là do: Môn học này chủ yếu là các kiến thức kĩ thuật và đa số là cấu tạo một số bộ phận bên trong của các thiết bị máy móc ta không nhìn thấy được hoặc nguyên lý làm
    Avatar

    Cám ơn thầy Đông Hồ đã gửi tặng những tư liệu quý!

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    HỖ TRỢ QUẢN TRỊ WEBSITE

    Thay tên website / Chọn thư mục / Mở ra
    Giao diện Module Thư mục Thành viên Tài nguyên Xóa Code
    http://